Tin tức mới

recent

Mùa hè xanh – Thương hiệu tình nguyện

Mùa hè xanh, cái tên đã trở thành một biểu tượng, thương hiệu cho tinh thần tình nguyện Việt Nam. 18 năm trôi qua, ngọn lửa thiện nguyện vẫn đang và sẽ cháy mãi khi không ngừng được hâm nóng bởi những trái tim trẻ đầy nhiệt huyết.



Còn nhớ khi bắt đầu từ những năm 1994 dưới cái tên Ánh sáng văn hóa hè, chương trình chỉ thu hút khoảng trên dưới 700 bạn sinh viên thì giờ đây, các chiến dịch tình nguyện đã có hàng trăm ngàn lượt người tham gia. Việc tình nguyện không chỉ còn giới hạn ở các bạn sinh viên mà đã lan tỏa ra nhiều đối tượng: từ lực lượng vũ trang với chiến dịch Hành quân xanh, thanh niên công nhân lao động với Kỳ nghỉ hồng, học sinh trung học – giáo viên trẻ với Hoa phượng đỏ… 

Các phong trào đã không ngừng thay đổi, phát triển để tạo một nơi đáp ứng tinh thần tình nguyện sôi nổi, nhiệt huyết và ngày càng tăng của tuổi trẻ cả nước. Và từ những ngày đầu là ở các nơi xa xôi, hẻo lánh ở ngoại thành, giờ đây, ngọn lửa nhiệt huyết đã đến với các tỉnh thành khác và sang cả các nước bạn như Campuchia, Lào…


Nhìn lại 18 năm, những “viên gạch” Ánh sáng văn hóa hè – chương trình xóa mù chữ đến nền móng đầu tiên của Mùa hè xanh vào năm 1997 được xây dựng, đó là một quá trình nổ lực duy trì với các mô hình đa dạng như xóa cầu khỉ; làm sân chơi cho thiếu nhi; trí thức trẻ khuyến nông, khuyến ngư; khám chữa bệnh; phổ cập tri thức; bảo vệ môi trường; tuyên truyền pháp luật… 

Sau đó là năm 2002 với việc mở ra mặt trận các trường trại – trung tâm cai nghiện và năm 2004 với việc phát triển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong thời kì hội nhập quốc tế; những hoạt động liên tục được sáng tạo để đáp ứng nhu cầu thực tế như hiến máu nhân đạo, tiếp sức mùa thi, hoạt động cộng đồng (văn hóa văn nghệ, thể thao) các đội hình tình nguyện hoạc động tại các nước bạn. Và năm 2005 chính là một trong những cột mốc quan trọng khác của chặng đường Mùa hè xanh khi chiến dịch đã được nâng chất hơn khi đã đẩy mạnh việc thành lập hơn 100 Đội hình chuyên như đội hình khuyến nông, xây dựng cầu, nhà ở, hướng dẫn du khách nước ngoài…

Và câu hỏi được đặt ra: tại sao một chương trình 18 năm đi qua lại không theo quy luật tất yếu: khi đạt đến đỉnh cao sẽ thoái trào, hết thu hút? Xin trả lời từ những cảm xúc chân thật của chính các chiến sĩ tình nguyện. Đó là ngoài việc chúng tôi “cho”, tức chăm sóc, nổ lực làm việc tại các nơi nghèo khổ… thì chúng tôi cũng đã “nhận” được rất nhiều. Nhận được một gia đình mới, gia đình của những trái tim tình nguyện như chúng ta. Nhận ra sự trưởng thành từ bao giờ, ngoài biết lo cho bản thân còn biết quan tâm và suy nghĩ cho người khác. Và nhận ra, đôi khi hạnh phúc là khi đem hạnh phúc đến cho người khác. Có lẽ đó chính là chất kết nối và nối dài hơn sợi dây tình nguyện và truyền xa, truyền lâu đến mọi người.

Và năm 2013, năm “Sinh viên sáng tạo”. Chúng ta hoàn toàn có quyền tin tưởng chiến dịch Mùa hè xanh năm nay sẽ có những nét mới hơn nữa để phục vụ được đa dạng đối tượng hơn và thu hút nhiều hơn nữa những tấm lòng tình nguyện. Và xin mượn một câu hát của nhạc sĩ Vũ Hoàng để một lần nữa khẳng định lòng quyết tâm của những người trẻ - những người chủ tương lai của đất nước “Không ngại, gian khổ/ Những dấu chân tình nguyện chinh phục những đỉnh cao/ Những dấu chân tình nguyện, đẹp như ước mơ xa”


Mùa hè xanh – Thương hiệu tình nguyện Reviewed by Thảo Nguyên on 04:01:00 Rating: 5
All Rights Reserved by ĐOÀN SINH VIÊN TÌNH NGUYỆN HÀM RỒNG © 2015 - 2016
Designed by HamRongNews

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.