Mùa hè xanh – Thương hiệu tình nguyện
Mùa hè xanh, cái tên đã trở thành một biểu tượng, thương hiệu cho
tinh thần tình nguyện Việt Nam. 18 năm trôi qua, ngọn lửa thiện nguyện vẫn đang
và sẽ cháy mãi khi không ngừng được hâm nóng bởi những trái tim trẻ đầy nhiệt
huyết.
Còn nhớ khi bắt đầu từ những năm 1994 dưới cái tên Ánh sáng văn
hóa hè, chương trình chỉ thu hút khoảng trên dưới 700 bạn sinh viên thì giờ
đây, các chiến dịch tình nguyện đã có hàng trăm ngàn lượt người tham gia. Việc
tình nguyện không chỉ còn giới hạn ở các bạn sinh viên mà đã lan tỏa ra nhiều
đối tượng: từ lực lượng vũ trang với chiến dịch Hành quân xanh, thanh niên công
nhân lao động với Kỳ nghỉ hồng, học sinh trung học – giáo viên trẻ với Hoa
phượng đỏ…
Các phong trào đã không ngừng thay đổi, phát triển để tạo một nơi
đáp ứng tinh thần tình nguyện sôi nổi, nhiệt huyết và ngày càng tăng của tuổi
trẻ cả nước. Và từ những ngày đầu là ở các nơi xa xôi, hẻo lánh ở ngoại thành,
giờ đây, ngọn lửa nhiệt huyết đã đến với các tỉnh thành khác và sang cả các
nước bạn như Campuchia, Lào…
Nhìn lại 18 năm, những “viên gạch” Ánh sáng văn hóa hè – chương
trình xóa mù chữ đến nền móng đầu tiên của Mùa hè xanh vào năm 1997 được xây
dựng, đó là một quá trình nổ lực duy trì với các mô hình đa dạng như xóa cầu
khỉ; làm sân chơi cho thiếu nhi; trí thức trẻ khuyến nông, khuyến ngư; khám
chữa bệnh; phổ cập tri thức; bảo vệ môi trường; tuyên truyền pháp luật…
Sau đó là năm 2002 với việc mở ra mặt trận các trường trại – trung
tâm cai nghiện và năm 2004 với việc phát triển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong
thời kì hội nhập quốc tế; những hoạt động liên tục được sáng tạo để đáp ứng nhu
cầu thực tế như hiến máu nhân đạo, tiếp sức mùa thi, hoạt động cộng đồng (văn
hóa văn nghệ, thể thao) các đội hình tình nguyện hoạc động tại các nước bạn. Và
năm 2005 chính là một trong những cột mốc quan trọng khác của chặng đường Mùa
hè xanh khi chiến dịch đã được nâng chất hơn khi đã đẩy mạnh việc thành lập hơn
100 Đội hình chuyên như đội hình khuyến nông, xây dựng cầu, nhà ở, hướng dẫn du
khách nước ngoài…
Và câu hỏi được đặt ra: tại sao một chương trình 18 năm đi qua lại
không theo quy luật tất yếu: khi đạt đến đỉnh cao sẽ thoái trào, hết thu hút?
Xin trả lời từ những cảm xúc chân thật của chính các chiến sĩ tình nguyện. Đó
là ngoài việc chúng tôi “cho”, tức chăm sóc, nổ lực làm việc tại các nơi nghèo
khổ… thì chúng tôi cũng đã “nhận” được rất nhiều. Nhận được một gia đình mới,
gia đình của những trái tim tình nguyện như chúng ta. Nhận ra sự trưởng thành từ
bao giờ, ngoài biết lo cho bản thân còn biết quan tâm và suy nghĩ cho người
khác. Và nhận ra, đôi khi hạnh phúc là khi đem hạnh phúc đến cho người khác. Có
lẽ đó chính là chất kết nối và nối dài hơn sợi dây tình nguyện và truyền xa,
truyền lâu đến mọi người.
Và năm 2013, năm “Sinh viên sáng tạo”. Chúng ta hoàn toàn có quyền
tin tưởng chiến dịch Mùa hè xanh năm nay sẽ có những nét mới hơn nữa để phục vụ
được đa dạng đối tượng hơn và thu hút nhiều hơn nữa những tấm lòng tình nguyện.
Và xin mượn một câu hát của nhạc sĩ Vũ Hoàng để một lần nữa khẳng định lòng
quyết tâm của những người trẻ - những người chủ tương lai của đất nước “Không
ngại, gian khổ/ Những dấu chân tình nguyện chinh phục những đỉnh cao/ Những dấu
chân tình nguyện, đẹp như ước mơ xa”
Mùa hè xanh – Thương hiệu tình nguyện
Reviewed by Thảo Nguyên
on
04:01:00
Rating: