Tin tức mới

recent

SVTN Hàm Rồng: Góc đồng hương giữa lòng Thủ Đô


Đi theo Hàm Rồng tôi được tới những vùng đất mới, biết được những con người mới, cho tôi những trải nghiệm và tôi nhận ra được nhiều giá trị trong cuộc sống và thấy được cuộc sống của mình như thế nào. Những điều mà trong trong sách vở tôi sẽ không bao giờ có học được. Tôi cảm thấy vui và tự hào vì những điều mà mình đã làm được, một việc mà tôi cho là có ý nghĩa nhất trước tới nay khi tôi tham gia vào hội, tôi yêu quý và trân trọng nó.




 Màu áo xanh màu áo của niềm tin, màu áo của hi vọng và giờ với tôi là màu áo của kỉ niệm. Tôi cũng đã từng khoác lên vai mình màu áo xanh tình nguyện, vui sướng, tự hào và hãnh diện. Khi mặc màu áo đó tôi cảm nhận được cái gì đó là tuổi trẻ là sự cống hiến.

Ngày trước đang còn học cấp dưới nhìn thấy những anh chị thanh niên tình nguyện tôi rất ngưỡng mộ và mong ước sau này mình sẽ được mặc chiếc áo đó và làm những công việc như các anh chị đó. Cảm giác vui và thấy cái gì đó rất đẹp. Và giấc mơ đó của tôi đã trở thành hiện thực khi tôi bước chân vào đại học, tôi đã có được màu áo xanh cho riêng mình lại được tham gia những hoạt động mà trước nay tôi chưa từng nghĩ tới.
Tôi là một người cực kì nhút nhát và nghĩ không bao giờ tôi có thể tham gia những hoạt động như vậy, thế mà giờ đây tôi đã làm được, tôi đã thay đổi, tôi không còn là một cô bé nhút nhát hay thẹn thùng như xưa nữa ,tôi thấy bản thân mình tự tin lên, có thể đứng trước đám đông rồi cùng hát cùng nhảy với mọi người, tôi thấy mình lớn hơn trong suy nghĩ và trong nhận thức, tôi được tiếp xúc với các anh các chị ,với những con người có tính cách khác nhau làm cho tôi hiểu biết, cho tôi nhiều mối quan hệ và dạycho tôi biết được cách ứng xử trong cuộc sống này.

Đi theo Hàm Rồng tôi được tới những vùng đất mới, biết được những con người mới, cho tôi những trải nghiệm và tôi nhận ra được nhiều giá trị trong cuộc sống và thấy được cuộc sống của mình như thế nào. Những điều mà trong trong sách vở tôi sẽ không bao giờ có học được. Tôi cảm thấy vui và tự hào vì những điều mà mình đã làm được, một việc mà tôi cho là có ý nghĩa nhất trước tới nay khi tôi tham gia vào hội, tôi yêu quý và trân trọng nó. Trân trọng những ngày tháng tôi được tham gia những kỉ niệm, những niềm vui, những tình cảm mà hội đã mang lại cho tôi. Những ngày tham gia hội là những ngày tôi vui nhất được gặp gỡ mọi người nói chuyện, cười đừa rồi cùng nhau tham gia những hoạt động tình nguyện. Nếu không tham gia vào hội thì quãng thời gian sinh viên của tôi sẽ chỉ có học và học thôi, chẳng có gì là kỉ niệm, là đáng nhớ. Lúc đó một cô bé hiền nhất lớp thường ngồi một chỗ nên cũng chẳng có gì đáng nhớ để giờ đây mà kể lại. Vui thay tôi đã thay đổi, thay đổi một cách thực sự, tôi lớn hơn, năng động hoạt bát và cũng chín chắn hơn không còn như một cô bé nhút nhát, rụt rè như hồi mới từ thôn quê ra thành phố học nữa .
Tôi thầm cảm ơn Hàm Rồng đã mang lại cho tôi điều này. Tôi sẽ trân trọng những gì tôi có, có lẽ sẽ không thể nào quên được . Những kỉ niệm của thời sinh viên của thời áo xanh. Tuy hơi buồn vì thời gian tham gia của tôi không còn được thoải mái nữa đã có sự hạn chế hơn trước và giờ mỗi lần đi ra ngoài thấy mọi người mặc áo xanh lòng lại dội lên những kỉ niệm lại nghĩ về những công việc mình đã làm thấy vui nhưng lại có gì đó tiếc nuối. Màu áo xanh,màu áo hạnh phúc, vui sướng, thiêng liêng và ý nghĩa.

Trải qua 2 mùa hè xanh tình nguyện gắn bó với hội đã mang lại cho tôi biết bao cảm xúc bao kỉ niệm vui có buồn có, những bức ảnh ,những đoạn video giờ xem lại vẫn thấy vui có những lúc vỡ òa nước mắt khi nhớ về mọi người. Họ không phải là người thân của tôi nhưng cái cảm giác thân thiết họ mang tới cho tôi thấy ấm áp và thiêng liêng. Tôi xem họ như là những người anh người chị của tôi, không chỉ riêng mình tôi mà những người đã tham gia cùng với tôi cũng vậy cũng nhớ về cái khoảng thời gian ngắn ngủi ấy mà mang bao nhiêu tình cảm chất chứa .10 ngày thôi một quãng thời gian không dài nhưng nó đủ để làm cho con người nhớ thương lưu luyến về những gì đã qua. Lần đầu tiên tôi được biết thế nào là sống tập thể và làm công việc mang tính chất xã hội. Quê hương tôi ngoài cái nơi tôi sinh ra và lớn lên thì tôi chưa một lần đặt chân đi đâu.

Mùa hè tình nguyện đầu tiên tôi được về một huyện miền biển, tôi háo hức mong đợi sẽ được nhìn thấy biển rộng lớn thế nào và ai ngờ về biển nhưng không thấy biển nó cách xa nơi chúng tôi ở quá và được nhìn biển duy nhất một lần lại là vào lúc nhá nhem tối, lần đầu đc xuống biển đã để lại cho tôi cảm giác sợ khi phải tắm biển, đó là một kỉ niệm khó quên trong đời tôi và có lẽ rất ít người biết, hôm đó sau một ngày chúng tôi làm việc vất vả cả đoàn được đưa ra biển chơi, làm việc đã thấm mệt nhưng vẫn xuống và tôi bị trượt chân uống nước 2 lần và không lần nào vợi lên được may sao có đứa bạn nhìn thấy nếu không chẳng biết thế nào nữa.

Lần đầu tiên được uống nước biển sao mà mặn chát, cay xèo mắt và đắng đầu lưỡi. Là một huyện miền biển nhưng có cả núi đồi, một sự cố xảy ra cũng để lại cho chúng tôi những ấn tượng khó phai “cháy rừng”. sau những ngày lao động vất vả đào mương trong cái nắng nóng của miền trung như thiêu như đốt thình lình chúng tôi được tin báo động cháy rừng , cả đoàn vừa ăn cơm trưa xong nhanh chóng chuẩn bị lên đường, một quãng đường khá xa cách nơi chúng tôi ở hơn 20km đi được một đoạn may có người lái xe công nông cho đi nhờ lên nhanh hơn và chúng tôi phải leo lên tận đỉnh của nó bởi lửa cháy từ đó cháy lan ra. Rừng thông trơn trượt nên leo lên khá vất vả và khó khăn lại toàn những người lần đầu tiên được leo núi. Vừa trơn lại không có gì để bám vào lúc đó, chúng tôi không ai nghĩ gì chỉ cố gắng tìm đường lên làm sao nhanh nhất , người đi trước mà ngã trượt thì người sau cũng trượt theo, leo lên có lúc tưởng chừng tôi không thở được vậy mà vẫn cố phải leo không ai nói gì hết chỉ bảo nhau, hò nhau lên làm sao cho nhanh nhất lên tới nơi lửa cháy bùng bùng cả từ ngọn cây đến gốc cây lại gió thổi nữa cái gió nóng tây nam làm lây lan rất nhanh.
Nước xa không thể cứu lửa gần chúng tôi cùng với bộ đội, dân quân, biên phòng, cảnh sát giao thông, thanh niên và người dân chỉ còn cách đi cắt đường không cho lửa cháy lan ra, dập những đám lửa nhỏ, trời nắng nóng lại hơi lửa nữa làm chúng tôi mệt rệu rã lúc xuống có người mệt quá nói không thành lời. Trong lúc như vậy thì lại có một người còn sót lại trên núi không xuống được có lẽ đó là một kỉ niệm sẽ không thể quên được đối với chị ấy, chúng tôi nhốn nháo đi tìm nhưng không thể đi phải ở lại ổn định tổ chức và chỉ có vài người được cắt cử lên lên tìm, may thay chị đi cùng với một bác dân phòng ở đó cuối cùng cũng liên lạc được và xuống đến nơi, chúng tôi thở phào nhẹ nhõm và được trở về trên chiếc xe của mấy chú cảnh sát giao thông, đang mệt là vậy nhưng mà vừa lên xe lại tiếng nói tiếng cười đầy ắp, cờ bay , cuốc xéng leng keng…ngồi trên xe vừa đi vừa hát vừa đi vừa hò vừa la, đây có lẽ là cái đặc trưng nhất bởi cho dù có mệt đến đâu có vất vả đến đâu thì lúc nào cũng đầy ắp tiếng hát tiếng cười. Sự sôi nổi, sức trẻ của chúng tôi lan sang cả mấy chú cảnh sát giao thông dường như họ cũng vui với cái vui của chúng tôi. Đúng là tuổi trẻ , tinh thần đồng đội mạnh hơn tất cả.

Sau những ngày lao động vất vả chúng tôi được làm những công việc nhẹ nhàng. Sau những ngày nắng chang chang là những ngày mưa tầm tã. Đợt chúng tôi về có 10 ngày thôi nhưng thời tiết vô cùng phong phú nắng nóng xong lại đến mưa bão. Những ngày cuối là những ngày lo chống bão may thay trời yên biển lặng. Dư âm của một đêm tổ chức trò chơi đặc biệt và đến giờ vẫn còn có thể nói là chưa có hồi kết, mọi người vẫn còn tranh cãi vì chưa có người thắng cuộc, đó là đêm tổ chức cuộc thi “miss bựa” nghe cái tên đã thấy lạ thấy khôi hài và buồn cười rồi đó là cuộc thi mà những người con trai cải trang thành những hình thù khác nhau nào là cô gái, bà lão, phụ nữ có thai…ngộ ngĩnh và rất hồn nhiên trong phần trình diễn rất ẻo lả và tự nhiên, những tiếng cười, những cái vỗ tay làm rộn lên một góc không gian, vui lắm được chơi hết mình ,đó là những kỉ niệm không thể nào không quên được, “bựa” tới mức không thể “bựa” hơn được nữa rồi bóng đá giải ngoại hạng mọi người thức tới sáng để xem chẳng cần ngủ nữa hò dô ầm ĩ không tài nào ngủ được thỉnh thoảng lại nghe thấy “Việt Nam vô địch” thật buồn cười giải ngoại hạng lại Việt Nam vô địch thật là phấn khích. Đoàn kết, vui vẻ, vô tư đó là những ngày sống cùng mọi người tại Hoàng Yến-địa phương nơi chúng tôi đến.

Lưu luyến tình nguyện và khao khát có được những kỉ niệm tôi lại xin ba má cho tôi đi tiếp một năm nữa lần này không phải là vùng biển mà là vùng núi,một huyện nghèo của tỉnh Thanh. Một năm được lên rừng một năm được xuống biển cũng đã tạo cho tôi những cảm giác mới lại, được nhìn thấy những đoạn đường quanh co, những dãy núi điệp trùng, những làn cây ven đường tạo thành những làm sóng xanh đẹp vô cùng trên khắp đường đi. Lên đến nơi mới biết điều kiện ở đó khó khăn như thế nào, bỡ ngỡ, lạ lẫm vầ thấy cái gì cũng thiếu cái gì cũng không có, những điều kiện sinh hoạt tối thiểu cũng không ,cảm giác khổ hơn lần trước khi vừa đặt chân lên vùng đất mới đó.Cái hay và mới lạ của lần này mà tôi rất thích thú khi được “ tắm tiên” cái từ gọi văn hoa cho việc đi tắm suối.
Từ nhỏ tới lớn tôi chưa được tắm như vậy nên vui lắm thích được nghịch nước nữa rồi ở nhà sàn thay cho nhà ngói nhà gạch . Với một người ở đồng bằng như tôi lên miền núi sáng dậy được nghe tiếng chim hót tiếng suối reo thấy thật là trong lành và cảm giác cái gì đó nó tinh khiết không ồn ào, ô nhiễm như đồng bằng, sáng dậy nhìn ra những ngọn núi như thể mây sà xuống ôm lấy núi vậy cảm giác gần đất gần trời thật tuyệt, đi lần này cái đầu tiên cảm nhận được đó là không khí, môi trường nó thay đổi hoàn toàn. Công việc thì cũng không có gì nặng nhọc và vất vả nhiều chỉ có mấy ngày cuối phải đội mưa làm đường người ướt như chuột lột, đầu tóc ướt sũng, lại còn lem luốc nữa vì là đi làm đường mà xúc đất xúc cát nên không có gì là không bẩn trong khi trời mưa tầm tã mấy ngày liền không có quần áo để mà thay phải đem vào bếp lửa hơ , quạt điện, rồi là ủi …mưa như vậy nhưng vẫn phải đi làm, lại làm ngay đường quốc lộ nên xe ô tô cũng hay chạy qua , thấy xe đến là vẫy là chào nói cười tíu tít như chưa thấy xe bao giờ, so sánh một chút như những cô gái mở đường thấy các chú bộ đội đi qua là vẫy là chào.


Mưa là vậy, bẩn là vậy, mọi người vẫn làm và trong cả buổi không khi nào ngớt tiếng cười, nhóm này hát, nhóm kia không hát được tự nhiên phá lên cười làm mọi người không hiểu gì rồi cười theo, thật là những giây phút vui vẻ và sảng khoái có khi ở nhà dầm mưa một chút thôi đã sợ bị cảm bị ốm rồi nhưng vào đây mọi người lại thấy vui, xưa có câu “tiếng hát át tiếng bom” còn chúng tôi thì “tiếng hát át tiếng mưa rơi”. Sau một ngày lao động vất vả về tối đến chúng tôi lại đi giao lưu văn nghệ lại hò lại hát , không hiểu sao mà lại khỏe vậy chứ đúng là sự lan tỏ tâm lí trong đội nên không có ai thấy mệt mỏi, làm hết mình chơi hết mình. Dân ở đó họ quý lắm họ rất hồ hởi và cởi mở khi chúng tôi đến rất thích được giao lưu cùng mọi người và kết thúc chia tay với nhau trong một đêm lửa trại nhảy múa tưng bừng, có một nhóm thanh niên ở lại đến sáng luôn muốn được ngồi trò chuyện với chúng tôi và sáng dậy tiễn chúng tôi lên đường luôn, họ sợ rằng họ về nhà ngủ thì sáng mai sẽ không kịp đến đưa tiễn chúng tôi, tình cảm này thật đáng quý biết bao,tôi vẫn còn nhớ cái hình ảnh lúc tôi chia tay gia đình một cô chú để trở về nhà cô chú đã khóc, khóc rất nhiều và nhiều người đã khóc theo,chỉ ở với họ có mấy ngày thôi nhưng cái tình cảm dào dạt làm cho mọi người cảm thấy quyến luyến không nỡ dời xa. Tình cảm này thật đáng quý và trân trọng biết bao thể hiện sự thành công khi đoàn hoạt động ở nơi đây “đi dân nhớ ở dân thương”. Sinh viên là quãng thời gian có nhiều lúc rãnh rỗi nhất và có nhiều điều kiện để tham gia những hoạt động như thế này bởi lứa tuổi này vẫn đang còn ăn còn học bố mẹ còn đang nuôi nên có thể làm được nhiều thứ và tham gia nhiều hoạt động còn sau khi đã học xong rồi thì phải lo cuộc sống riêng cho mình, thời gian để cho hoạt động như thế này sẽ không có, cho nên khi hãy còn tham gia được thì bạn hãy nên tham gia làm cho cuộc sống của mình còn mới mẻ hơn và phong phú hơn.

Hoàng Thị Dung. 
Sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia.
Thành viên Đoàn SVTN Hàm Rồng Năm 3 - 4.




SVTN Hàm Rồng: Góc đồng hương giữa lòng Thủ Đô Reviewed by Phan Phương Bắc on 07:44:00 Rating: 5
All Rights Reserved by ĐOÀN SINH VIÊN TÌNH NGUYỆN HÀM RỒNG © 2015 - 2016
Designed by HamRongNews

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.