Tin tức mới

recent

Cho tôi trở lại mùa hè xanh năm ấy

“Hàm Rồng” hai tiếng thân thương ấy không biết đã gắn bó đã hằn sâu vào tiềm thức của tôi từ lúc nào không hay. Và để rồi giờ đây mỗi khi nhắc tới trong lòng lại rạo rực một chút sóng lưu luyến, nhớ thương như nhắc tới gia đình của mình – góc nhỏ yêu thương giữa lòng thủ đô.

HÀM RỒNG ƠI!!!!!!!

Đặt bút xuống mà lòng xao xuyến
Biết viết gì đây cho thỏa nỗi lòng
Tờ giấy trắng nặng tình gắn bó
Bởi thật lòng thương lắm Hàm rồng ơi!!!!!!!!

Nhớ ngày nào tôi vào đoàn bỡ ngỡ
Bước ngại ngùng cũng chẳng dám làm quen
Tháng tháng ngày ngày đứng nhìn  một phía
Và tình yêu cứ lớn, lớn hoài
Chẳng cần nói đã ngấm vào da thịt
Theo tôi đi trên khắp nẻo đường đời.

Mùa hè xanh , mùa yêu thương ấy
Xóm núi bản Mường mưa rừng, nắng cháy
Mũ mèo quân xanh “bày binh bố trận”
Mặc kệ gió rừng vẫn mãi miết hăng say
Mồ hôi rơi lăn dài đôi má đỏ
Chát-đắng-ngọt-bùi ta chia sẻ cùng nhau
Đồng chí ơi hãy đừng lùi bước nhé
Có tôi đây luôn sát cánh kề vai
Đời áo xanh muôn vàn thử thách
Là vui cười xen lẫn với buồn đau
Là xa cách để lòng lưu luyến
Là mái nhà với tình nghĩa đậm sâu.

Ở nơi ấy trái tim tôi đã sống
Tôi yêu thương bằng cả tấm lòng
Dẫu mai này tới chân trời góc bể
Vẫn nhớ hoài tiếng gọi Hàm Rồng ơi!!!!!!

Tôi còn nhớ cái thời còn là học sinh trung học phổ thông, ngày ngày cắp sách tới trường trong tà áo trắng, bỗng một hôm nhìn thấy sắc xanh trên đường với dòng chữ “ Hội đồng hương sinh viên Thanh Hóa-Đoàn sinh viên tình nguyện Hàm Rồng” của một chị sinh viên từ xe khách bước xuống, hẳn là từ chốn Hà Thành về, bỗng nhiên cảm thấy hào hứng tới lạ thường và lòng tự nhủ, sẽ sớm thôi, trong một ngày không xa, mình cũng sẽ trở thành một cô sinh viên tình nguyện, được khoác trên mình màu áo xanh đó, và từ cái nhìn đầu tiên đó, tôi đã yêu mầu áo xanh!!!!!!!!!!!

Sau hai năm kể từ ngày đó, tôi đã chính thức trở thành một cô sinh viên và bước chân vào con đường tình nguyện.  Nhớ ngày đầu mới bước chân vào Đoàn, tất cả dường như đều quá đỗi xa lạ và khó khăn, ngày nào đến với đoàn tôi cũng đưa mắt liếc nhìn trong đám đông để kiếm tìm những người chị đã quen của mình để có người trò chuyện, để không phải đứng một mình…bởi lẽ tôi vào đoàn muộn hơn so mọi người. Thế nhưng hầu như những người tôi quen đều là các chị F6 nên các chị cũng đi tập huấn ít hơn, thế nên ngày thứ nhất, thứ hai, thứ  ba… và cả tuần đó tôi vẫn cứ đến, vẫn đứng một mình và nhìn mọi người nói chuyện, cười đùa,….Cuối cùng tôi đã quyết định hòa chung vào tập thể ấy, bắt làm quen, bắt đầu nói chuyện và bắt đầu có “những cái ôm”, và cứ thế, cứ thế tôi dần quen và ngày một gần gũi với tất cả các thành viên trong đoàn lúc nào không hay.

Có lẽ so với các tình nguyện viên F7 khác của Đoàn, tôi đến sau nên chưa được tham gia nhiều chương trình cùng mọi người, nhưng chỉ một Mùa hè xanh thôi cũng đã đủ để tôi thấu hiểu, đủ để cảm nhận thế nào là một gia đình…Sau một tháng tập huấn trước thềm mùa hè xanh, cái ngày quyết định các tình nguyện viên được tham gia mùa hè xanh cũng đã tới, một buổi tối thao thức, chờ đợi một tin nhắn như chưa bao giờ được chờ đợi, chỉ chờ một tiếng chuông điện thoại reo lên, nhưng đã gần 12 giờ rồi mà vẫn chẳng có cái tin nhắn nào, trong lòng cứ thấp thỏm, lo lắng, bồi hồi đến đứng ngồi không yên, liệu rằng mình có bị loại không?có được kề vai cùng đồng chí, đồng đội trên nẻo đường rừng không? có được khoác trên mình màu áo xanh để lao động để cống hiến hay không?…các câu hỏi cứ hiện ra mà câu trả lời nằm trọn trong một tin nhắn….11h 47’ 11h47’ khi mà hi vọng đang ở lưng chừng thì niềm vui như vỡ òa khi nhận được thông báo trúng tuyển, cảm giác giống như đậu đại học lần thứ 2 vậy, niềm vui xen lẫn một chút gì đó háo hức và mong đợi, Mùa hè xanh của tôi, Hàm Rồng của trái tim tôi!

Mùa hè xanh dưới cái nắng Vân Am, cái nắng mang hơi hở của núi rừng như muốn cắt da, cắt thịt, những cơn mưa rừng, những đoạn đoạn đường dốc lầy lội, chúng tôi vẫn hăng say vẫn nhiệt huyết phát từng bụi cây, san từng đoạn đường, vẫn hát vang những khúc ca đồng đội, nhảy những bước nhảy sôi động trong cái vị mặn chát của những giọt mồ hôi lăn dài trên má. Và những lúc khó khăn, những lúc vất vả, đó cũng là khi tôi cảm nhận rõ nhất tình đồng hương, đồng chí, không phải là những gì quá lớn lao mà đơn giản chỉ là những lời động viên, rót cho nhau từng cốc nước và lau cho nhau những giọt mồ hôi. Tôi còn nhớ khi ở nhà chưa bao giờ uống chung nước, dùng chung khăn với ai, vậy mà giờ đây một cốc nước hàng chục người uống, một chiếc khăn hàng chục người lau, ấm lòng lắm khi uống những cốc chanh muối mặn mặn chua chua, nhưng chứa đầy tình cảm, sự quan tâm nhau, khi đồng đội tôi cầm chiếc khăn đi lau mồ hôi cho từng người, từng người một, một cảm giác thật ấm áp, thật chân thành không chỉ là của đồng đội giành cho nhau mà là sự quan tâm xuất phát từ đáy lòng của những người anh em ruột thịt trong một gia đình “gia đình Hàm Rồng” Bên cạnh đó chỉ cần một nụ cười của những em bé Mường, một chiếc vòng hoa do các em kết tặng cũng đã đủ là một món quà vô giành cho mỗi tình nguyện viên… Nhớ những hôm đi giao lưu cùng các bác cán bộ xã về, hay những hôm thành viên của đoàn bị ốm, mọi người chăm sóc cho nhau, đút cho nhau từng miếng cháo, mua cho nhau từng viên thuốc…thế mới biết chúng tôi yêu nhau đến chừng nào. Mùa hè xanh đã đưa chúng tôi hiểu nhau và sát lại gần nhau hơn, sau chuyến đi này tôi đã có thêm những người bạn tri kỉ, những người anh chị em mà tôi có thể ý ới gọi, chia sẻ mỗi khi có niềm vui hay nổi buồn. Đó là những gái trị vô cùng lớn lao mà không có bất kì điều gì có thể cân-đong-đo-đếm được mà chúng tôi nhận được từ gia đình thân yêu ấy.

Mùa hè xanh chính là minh chứng điển hình cho sự gắn bó, yêu thương nhau của những người con trong đại gia đình Hàm Rồng…Vậy còn trong cuộc sống đời thường thì sao? Mọi người gắn kết với nhau như thế nào? Câu trả lời vẫn chỉ có một: chúng tôi vẫn yêu thương nhau như thế, càng lúc càng sâu đậm hơn, nồng ấm hơn, không chỉ là kề vai trong lao động, trong chiến đấu, mà ngay cả trong cuộc sống đời thường, từ những điều bình dị nhất. Chúng tôi chia sẻ cho nhau những niềm vui, những nỗi buồn, động viên giúp đỡ nhau những giá trị vật chất và tinh thần, dù là nhỏ, nhưng cũng đủ để vơi đi những khó khăn phần nào của những sinh viên xa nhà.

Giữa lòng thành phố Hà Nội, một mảnh đất đất xa hoa và náo nhiệt, nó khác xa với quê hương xứ Thanh bình dị của tôi, nơi đây không có bố che chở, không có mẹ bao bọc ,cũng chẳng có anh trai bên cạnh động viên mỗi lúc tôi buồn, nhưng ở đó có đồng đội tôi, đồng chí tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ, nỗi buồn chia nửa, niềm vui nhân đôi, chúng tôi những người con xứ Thanh gắn kết với nhau bằng tình đồng hương và tinh thần đồng đội, đó là sức mạnh to lớn để tôi có thể vượt qua những sóng gió trên cái mảnh đất đẹp đẽ nhưng xa lạ này. Nơi đó chính là mái ấm Hàm rồng, ngôi nhà che chở những người con xứ Thanh, những trái tim tình nguyện-góc nhỏ yêu thương giữa lòng thủ đô văn hiến.
Và điều mà tôi nhớ nhất, yêu nhất ở mái ấm Hàm Rồng, đó là : “những cái ôm” đó như là một nét đẹp truyền thống của đoàn, mỗi lần thấy nhau chúng tôi có thể lao như thiêu thân, quấn quyết và nồng ấm, đó chỉ có thể tình thương mà những người anh, người em trong một gia đình trao cho nhau mỗi lần gặp mặt, mặc dù có thể ngày nào chúng tôi cũng gặp nhau, nhưng những cái ôm đó không bao giờ là đủ. Nhiều lúc gặp một khó khăn hay nỗi buồn gì tại mảnh đất xa lạ này, tôi chỉ ước giá như lúc này có anh em-đồng đội tôi ở đây, thì tôi sẽ ôm chặt tất cả vào lòng mà nức nở để được vỗ về và chở che như một đứa em út vậy. Chính vì thế cô sinh viên năm ba dù bận rộn nhưng vẫn luôn cố gắng sắp xếp việc học tập của mình một cách hợp lý nhất để có thể không bỏ lỡ buổi gặp gỡ nào với những người thân của mình.Đơn giản là bởi vì: “Tôi yêu nhà tôi lắm-nhà tôi thật tuyệt vời…

Đó là những món quà vô giá mà tôi đã nhận được khi đến với Đoàn. Thế nhưng bất kì một điều gì được cũng luôn gắn liền với mất, nào là thời gian, tiền bạc, công sức…và có thể là cả bạn bè. Mấy đứa bạn vẫn thường bảo tôi lúc nào cũng Đoàn, Đoàn, Đoàn, gọi đi đâu là lại bận đi với đoàn, đến lúc rồi chúng chẳng thèm gọi tôi luôn. Nhưng biết làm sao được bởi đó là một phần cuộc sống của tôi, nghiện một thứ gì đó thì có thể cai được, nhưng nghiện anh Đoàn rồi thì không thể nào. Đoàn sinh viên tình nguyện Hàm Rồng có một sức hút đặc biệt mà khi đã bị cuốn vào đó thì không thể nào ra được, chắc có lẽ bởi vì tôi đã “nghiện”
Và nói bao nhiêu cho đủ về mái nhà thân thương ấy, bảy năm trôi qua một chặng đường dài với bao sóng gió và thử thách, thế nhưng ngôi nhà chung của sinh viên Thanh Hóa: “ Đoàn sinh viên tình nguyện Hàm Rồng” vẫn đứng vững, để rồi bao thế hệ đàn em ngày ngày đang tiếp bước các thế hệ đàn anh, đàn chị góp những viên gạch để dựng xây ngôi nhà ấy ngày một vững chãi, keo sơn hơn và ấm áp hơn: “ Hàm rồng đến bằng tình thân, ở lại bằng tình thương, gắn bó bằng tình nghĩa”.



Phạm Thị Ngọc - Sinh viên ĐH Luật HN
TNV Đoàn SVTN Hàm Rồng thế hệ thứ 7
Cho tôi trở lại mùa hè xanh năm ấy Reviewed by Phan Phương Bắc on 20:56:00 Rating: 5
All Rights Reserved by ĐOÀN SINH VIÊN TÌNH NGUYỆN HÀM RỒNG © 2015 - 2016
Designed by HamRongNews

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.