Tin tức mới

recent

Vững vàng trong mùa hè rực lửa

Lại thêm mùa hè tình nguyện. Thêm lời nhắc nhở “xương máu” về sự an toàn. Bốn thanh niên tình nguyện vừa vĩnh viễn bỏ lại tuổi xuân, với nguyên nhân cũ: đuối nước! Dù là tình nguyện tự phát hay chuyên nghiệp thì sự ra đi này cũng khiến nhiều người day dứt.



Vẫn biết cuộc đời mấy ai học được chữ ngờ. Vẫn biết rủi ro, tai nạn có thể rơi xuống đầu bất kỳ ai trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Vẫn biết, chẳng ai muốn có thiệt hại và cũng không vui gì khi mổ xẻ rủi ro của ai đó! Nhưng, chúng ta được đào tạo, được huấn luyện đối mặt rủi ro và nếu phải hy sinh, mà sự hy sinh cao nhất là mạng sống, thì ít nhất cũng “ngã xuống theo cách của mình”.

Nghĩ vậy để quyết tâm và mong muốn tránh những bất ngờ, những đột ngột, những sự hy sinh, những cái chết vô ích!

Sinh viên tình nguyện có gì? Sức trẻ, bầu nhiệt huyết, sự dấn thân, dám hành động thay đổi môi trường sống theo hướng tốt đẹp. Chúng ta thiếu những gì? Thiếu kinh nghiệm sống, kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng sống sót...

Sinh viên chủ yếu gắn với đèn sách. Cuộc sống tuôn chảy ngồn ngộn ngoài những trang sách vẫn còn nhiều điều lạ với các cậu ấm, cô chiêu. Tình nguyện hè cũng là cách trải nghiệm, thu hẹp khoảng cách thực tế và sách vở. Chắc chắn có những va chạm, đổ vỡ, dù không muốn. Đó là sự trưởng thành theo cách khắc nghiệt hơn!

Cách đây mấy năm, lãnh đạo một xã ngoại thành Hà Nội và nhóm tình nguyện một trường đại học ở Hà Nội “va chạm” nhau. Tình nguyện viên kêu, chính quyền không giúp đỡ, thiếu an toàn, đặc biệt là nữ sinh (bị trai làng trêu ghẹo). Lãnh đạo xã này lại nói, sinh viên về không mang lại nhiều điều đáng kể cho xã. Đi tình nguyện là giúp dân, sao lại đòi hỏi như con trẻ?

Cuộc tranh luận này lên mặt báo và cũng vỡ vạc ra nhiều. Một số cán bộ Đoàn đặt vấn đề đào tạo tình nguyện viên, chuyên nghiệp hóa hoạt động. Đó là chọn tình nguyện viên đúng sở trường, về cơ sở, đến vùng sâu, vùng xa là góp phần thay đổi cuộc sống người dân. Sinh viên sư phạm nên dạy chữ; sinh viên y nên tư vấn, khám chữa bệnh; sinh viên xây dựng giúp dân làm đường…

Trong nhiều kỹ năng tình nguyện viên cần có, xin bàn “chuyện bơi lội”, làm ví dụ điển hình.

Đất nước ta, đâu cũng có sông suối, kênh rạch. Mùa mưa ở các tỉnh miền núi thường có lũ quét, sạt lở. Không biết bơi thì nguy cơ có thể đến từ một hố nước tưởng vô hại. Sự trả giá này có thể không bao giờ kịp rút kinh nghiệm.

Mỗi tổ đội, nhóm tình nguyện nên có những sinh viên khỏe mạnh biết bơi. Tương tự, với những khó khăn khác khi đi tình nguyện nên lựa chọn các sinh viên có kỹ năng cao, lãnh đạo tổ nhóm hoạt động trên tinh thần kỷ luật để vừa hoàn thành nhiệm vụ vừa bảo toàn lực lượng. Và, cũng cần “tinh nhuệ” đội hình khi “tiến quân” về nơi gian khó, hiểm trở?

Chẳng có gì quý hơn mạng sống. Những chi tiết dù nhỏ nhất liên quan sự an toàn cần phải được tính toán kỹ cho mỗi chuyến đi. 

Các tình nguyện viên đang có một mùa hè sục sôi. Hãy xác định cho mình một chuyến đi để thử thách và trưởng thành. Những em bé vùng sâu đang chờ con chữ, bà con vùng xa đang đợi những bàn tay để vượt qua nghèo nàn, lạc hậu.

Chúng ta đến thắp sáng nơi tăm tối, gieo hy vọng cho mọi người, thay đổi môi trường còn tù đọng. Sứ mệnh được gửi gắm ở sức mạnh. Mong các bạn vững bước trên hành trình mùa hè rực lửa.

Vững vàng trong mùa hè rực lửa Reviewed by Thảo Nguyên on 02:55:00 Rating: 5
All Rights Reserved by ĐOÀN SINH VIÊN TÌNH NGUYỆN HÀM RỒNG © 2015 - 2016
Designed by HamRongNews

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.