Tin tức mới

recent

Góc nhỏ Hàm Rồng trong tôi

Mọi thứ sẽ vẫn cứ thế diễn ra,Trái Đất vẫn cứ quay vòng, Hàm Rồng vẫn mãi còn đó,vẫn cứ từng lớp thế hệ gắn kết những người con xa Thanh Hóa xa quê lại với nhau. Những người anh,người chị đến trước trong Đoàn,vẫn cứ thế đi tìm những đứa em của mình về với đại gia đình Hàm Rồng để mọi người không còn cảm giác xa lạ,lạc lõng giữa chốn đô thị phồn hoa nữa.



Trong cuộc sống hối hả,bộn bề suy nghĩ của xã hội,tôi vẫn cứ đang quay cuồng trong cái vòng quay luẩn quẩn của nó suốt những ngày qua mà vẫn chưa tìm thấy lối ra.Ở giũa chốn Thủ Đô xa hoa và tấp nập này sau những công việc,những mối quan hệ dường như đã được lập trình sẵn cứ thế quay vòng hết ngày này qua ngày khác chẳng bao giờ nghỉ, tôi bắt đầu cảm thấy mệt mỏi.Khi thành phố lên đèn,tạm rời xa những áp lực tôi lại quay trở về với căn phòng quen thuộc,lặng mình vào trong bóng đêm bao quanh là bốn bức tường đã làm bạn với tôi suốt từ những ngày đầu bước chân ra Hà Nội.
Và bắt đầu nhớ về những kỉ niệm mà mình đã từng có,những hình ảnh về mái trường,bạn bè,người thân,những cuộc phưu lưu trong cuộc đời,…cứ thế,cứ thế những kí ức trong tôi lại ùa về rồi lại nằm cười như nó vẫn đang diễn ra ngay trước mắt. Nhưng rồi những giọt nước mắt vội lăn dài trên má làm tôi chợt bừng tỉnh và nhận ra rằng đó chỉ là những kí ức đã qua sẽ không bao giờ quay trở lại,bỗng chốc cảm thấy mình như bị lạc long giữa chốn đông người.
Những mối quan hệ thường ngày,những công việc ,những nụ cười gượng của cuộc sống,những người bạn xã giao…không, không phải tôi cần những điều đấy! Cái tôi cần ở đây là gì ? Câu hỏi chợt hiện lên trong đầu tôi.Những điều mà tôi gặp trong cuộc sống hằng ngày ư…chắc chắn là không phải… Cái tôi cần là những người bạn thật sự hiểu tôi,quan tâm tôi,cùng chia sẻ với tôi những lúc vui buồn,là những nụ cười tự nhiên vốn có,là những tình cảm thiêng liêng mà đâu tôi mới có được… và rồi chặng đường đi tìm những thứ mình cần,những thứ mà bấy lâu nay tôi thiếu trong cuộc sống hàng ngày của tôi bắt đầu từ đây.
 Hà Nội những ngày cuối thu,những con đường trải dài lá vàng,những cơn mưa vội vã của mùa thu bất chợt đến rồi đi,kèm theo cái xe lạnh của đầu mùa đông. Hôm nay vẫn như thường lệ sau một ngày bận rộn tôi lại trở về với căn phòng thân quen,và vẫn thói quen cũ nằm suy nghĩ; nhưng những suy nghĩ của tôi không giống như mọi ngày nữa,tôi suy nghĩ về ngày mai  một ngày đặc biệt mà tôi đã mong chờ suôt gần một tuần qua kể từ ngày tôi điền tên vào tờ phiếu phỏng vấn online của Đoàn Sinh Viên Tình Nguyện Hàm Rồng. Và rồi tôi lại suy nghĩ,cứ mãi một câu hỏi, không biết lần này mình có qua được vòng phỏng vấn hay không,hay mình lại lỡ hẹn với Hàm Rồng một lần nữa. Nhưng thôi kệ đi,chuyện gì đến rồi cũng sẽ đến,dù có qua được vòng phỏng vấn hay không thì ngày mai mình cũng sẽ được gặp mọi người,gặp những người con Thanh Hóa xa quê,để được cảm nhận không khí ấm áp của quê hương mà suốt một thời gian dài tôi không có.
Cứ nghĩ mãi rồi chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay. Bất chợt bên cạnh mình có tiếng chuông điện thoại,cứ tưởng là có ai gọi cho mình giữa đêm khuya,thì ra là tiếng chuông báo thức mà tôi đã đặt trước khi đi ngủ tối hôm qua,nhìn vào đồng hồ đã 4h sáng mắt vẫn còn đang lim dim nhìn ra ngoài trời mưa vẫn còn đang rơi,những cơn gió vẫn riết bên khe cửa sổ còn sót lại của trận mưa rào đêm qua. Vậy là xong cánh cửa cuối cùng để đưa tôi đến với Hàm Rồng với tình thương,hơi ấm của quê hương đang dần khép lại,nhưng không tôi không thể để cánh cửa đó khép lại với tôi một cách dễ dàng như vậy được. Tôi phải đi,phải vượt qua tất cả,chỉ mới một cơn mưa như vậy mà đã làm tôi bị khuất phục được ư… đó không phải là bản tính của tôi. Mặc kệ cho ngoài trời mưa gió tôi vẫn cứ đi,nó không thể làm tôi dừng lại trên con đường tới với tình thương .
Sau 4 giờ đồng hồ ngồi trên xe buýt cuối cùng tôi cũng đã đến được điểm phỏng vấn.Cảm giác thật là vui mừng khó tả,bước vào căn phòng với những người con của Thanh Hóa,những câu nói,giọng nói của quê hương, ôi ! nó mới thân thuộc làm sao,những thứ mà bấy lâu nay tôi thiếu vắng,một góc quê hương ở giữa lòng Thủ Đô. Được mọi người ân cần chỉ bảo cho viết tờ đơn đăng kí,cho đến khi vào bàn phỏng vấn tôi đã không còn cái tính nhút nhát ban đầu,cảm giác lạc lõng nữa và tôi cũng đang dần cảm nhận được một mái nhà ở nơi đây nơi mà có tình anh em,tình đồng chí, đồng đội giữa những con người xa quê.
Sau buổi phỏng vấn có lẽ tôi đã ra về nếu như không có câu nói “ cậu ở lại đây ăn trưa cùng với mọi người chứ “ của một người mà mãi sau đó tôi mới biết tên của cậu ấy là “ Trung Lồm “ J,mà cậu ấy lại ở cùng huyện với tôi nữa chứ. Được ở lại ăn cơm cùng mọi người trong đoàn cùng hô những câu nói quen thuộc “ cả nhà mời cơm,cám ơn hậu cần “ mà tôi vẫn hay hô trong các chuyến đi,nhưng lần này cảm giác khác lạ với những lần trước mà tôi không thể nào tả nổi. Một bữa cơm trưa thật ấm cúng như với gia đình. Sau bữa cơm mọi người lại quay quần với nhau ngồi tâm sự,hát với nhau,nghe tất cả mọi người cùng hát bài “ Đồng Đội “ mà tôi cảm thấy nao nao lòng. Ngồi một lát thì mọi người lại bắt đầu chuẩn bị cho công việc của buổi chiều,tôi cũng không làm phiền mọi người thêm nhiều nữa. Trở về trong tâm trạng hồi hộp không biết kết quả phỏng vấn như thế nào nhưng tôi đã có được một buổi sáng đầy ý nghĩa.Cuối cùng tôi cũng nhận được tin nhắn thông báo chúng tuyển làm CTV của Đoàn Sinh Viên Tình Nguyện Hàm Rồng vào đúng cái khoảnh khắc giao thời của ngày cũ và ngày mới. Tôi vỡ òa trong sung sướng,cảm giác như nhận được giấy báo trúng tuyển đại học vậy.
Thấm thoát cũng đã hơn nửa tháng kể từ ngày tôi nhận được tin nhắn trúng tuyển vào Đoàn. Hai chữ Hàm Rồng với tôi bây giờ không còn là hình ảnh của một cây cầu trong những lời kể của ông bà,những trang sách đã làm nên bao lịch sử hào hùng,không còn gồng mình chống chịu những lượt bom đạn nữa.Mà với tôi Hàm Rồng bây giờ là hai chữ thân thương gắn liền trong cuộc sống hàng ngày, Hàm Rồng vẫn cứ âm thầm mà kết nối những người con xứ Thanh của chúng tôi giữa lòng thủ đô xa hoa và náo nhiệt này.
Ở nơi đây chúng tôi được,nói chuyện,vui đùa, giao lưu với các BLL Hội Đồng Hương Sinh Viên Thanh Hóa với nhau,đó đơn thuần chỉ là những buổi sinh hoạt tập thể mà tôi vẫn thường tham gia ở các đội,nhưng với Hàm Rồng tôi có cảm giác rất khác lạ; những buổi đó Hàm Rồng là cả một quê hương, là một đại gia đình. Những cái khoác vai.cử chỉ,hành động nhỏ của mỗi người trong đoàn thôi cũng đủ làm cho tôi cảm nhận được tình thương,tình quê hương.
Ở trong Đoàn 1 thời gian tôi nhận ra có một điều nhỏ rất lạ mà những người đi trước thường làm đó là những cái ôm thật chặt khi mọi người gặp nhau,hay là những lúc buồn vui mà tôi không biết vì lí do gì mà mọi người có thể dễ dàng ôm nhau thắm thiết như vậy; cho đến mãi bây giờ sau một thời gian dài tôi mới nhận ra được đó không phải là những cái ôm bình thường mọi người thích thì ôm. Mà đó là những cái ôm của tình thương,của tình anh em,tình đồng đội,đồng chí của mọi người trong đại gia đình Hàm Rồng. Nhìn mọi người thân thiết với nhau như vậy mới đáng quý . Tôi cũng muốn có được những cái ôm đó,cái ôm đó mới thật ấm áp làm sao. Tôi sẽ cố gắng để được khoác lên trên mình chiếc áo của Đoàn,để được cùng mọi người sát cánh bên nhau vượt qua những khó khăn,gian khổ,để được cảm nhận những cái ôm tình thương thật chặt từ mọi người.
Hàm Rồng không đơn giản chỉ là một Đôi Sinh Viên Tình Nguyện của Hội Đồng Hương mà Hàm Rồng là một mái nhà mà ở đó có anh,có em,có những người bạn,những người đồng đội,đồng chí của tôi. Họ vẫn hàng ngày âm thầm đem đến cho tôi những tình cảm đặc biệt mà tôi lâu nay không có. Gía như thời gian có quay trở lại để tôi có thể đến với Hàm Rồng sớm hơn,để được cảm nhận những thứ quen thuộc đó nhiều hơn. Dẫu biết quãng đường để tôi đến với mọi người rất xa nhưng tôi sẽ cố gắng để được nhận những cái ôm,cùng kề vai sát cánh với mọi người, để không mất đi những khoảng thời gian đẹp và đầy tình thương của quãng đời sinh viên bên mọi người.
Mọi thứ sẽ vẫn cứ thế diễn ra,Trái Đất vẫn cứ quay vòng, Hàm Rồng vẫn mãi còn đó,vẫn cứ từng lớp thế hệ gắn kết những người con xa Thanh Hóa xa quê lại với nhau. Những người anh,người chị đến trước trong Đoàn,vẫn cứ thế đi tìm những đứa em của mình về với đại gia đình Hàm Rồng để mọi người không còn cảm giác xa lạ,lạc lõng giữa chốn đô thị phồn hoa nữa. Chúng tôi những người em đi sau sẽ tiếp bước những người anh,người chị đi trước làm nên một đại gia đình của mọi người con Thanh Hóa xa quê,để cho mọi người biết đến Hàm Rồng không chi là một cây cầu đã làm nên bao lịch sử oai hùng,mà còn là một góc quê hương Thanh Hóa ở giữa lòng Thủ Đô xa hoa và náo nhiệt này.
Hàm Rồng hai chữ “ thân thương “ ! Góc đồng hương giữa lòng  Thủ Đô !

Vũ Văn Hưng
Đoàn Sinh viên tình nguyện Hàm Rồng thế hệ thứ 8.


                                                                        
Góc nhỏ Hàm Rồng trong tôi Reviewed by Phan Phương Bắc on 21:24:00 Rating: 5
All Rights Reserved by ĐOÀN SINH VIÊN TÌNH NGUYỆN HÀM RỒNG © 2015 - 2016
Designed by HamRongNews

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.