Tin tức mới

recent

Hàm Rồng giữa mùa thu đầy gió


Từ trên cao rất cao nhìn xuống, có một cảnh đối lập của thủ đô lúc ấy, đó là ngoài đường xe cộ vẫn đi, người ta vẫn hối hả làm công việc của mình, thì ở một góc thôi, tình đồng hương của sinh viên tình nguyện Hàm Rồng đang rực cháy, tuy nhiên có một điều không bao giờ thiếu đó là ở đó có tiếng cười đang hòa vang cùng với gió thu.


“Có thể chúng ta chẳng làm được điều gì vĩ đại, nhưng chúng ta có thể làm được việc nhỏ với một tình yêu vĩ đại”.
Quả thật, chúng ta không thể thay đổi thế giới như mình mong muốn, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể góp phần tạo nên điều kì diệu đó bằng những hành động nhỏ bé nhưng chan chứa tình yêu thương của mình. Đó là lí do tôi bước chân vào con đường tình nguyện vào một ngày chớm thu.

Quê Thanh chúng tôi không phải vùng đất xa hoa thu hút cái nhìn từ mọi phía nhưng đó là mảnh đất sinh ra những con người chất phác, mộc mạc và những con người có lòng nhiệt huyết hết mình để cái nhìn từ mọi phía hướng về. Vùng đất mà tất cả chúng tôi cùng sinh ra như những con sóng lớn ngoài biển cả. Vì nó luôn mang trong mình dòng máu gay gắt của nắng, cái khắc nghiệt của bão lũ, và cái chật vật nhưng đầy tình thương của người mẹ miền Trung. Thêm vào đó là những cơn gió man mác nhẹ nhàng của cha hiền miền Bắc. Sóng có lúc dữ dội, có lúc yên bình nhưng cho dù thế nào? ở đâu? Ra sao? Thì nó vẫn luôn tìm và hướng về cội nguồn.


Có lẽ nhiều người ko biết đến đoàn sinh viên tình nguyện Hàm Rồng chúng tôi. Nhưng chúng tôi_ những người con đất Thanh luôn tự hào rằng nhắc đến Hàm Rồng người ta nghĩ ngay đến cây cầu huyền thoại mang bao chiến công của những vị anh hùng đã hi sinh. Thấu hiểu được điều đó nên suốt 7 năm qua chúng tôi đã dần dần có được chỗ đứng trong giới tình nguyện, suốt 7 năm qua chúng tôi chẳng hề quản ngại mà phủ màu áo xanh mang lôgô Hàm Rồng đến những nơi khó khăn cần giúp đỡ, suốt 7 năm qua cứ từng thế hệ Hàm Rồng nối tiếp nhau và ngày càng mở rộng hơn trên nền tảng của phương châm “ Thanh Hóa yêu thương, đồng hương đoàn kết”.

Đoàn sinh viên tình nguyện được gắn kết bằng tất cả tấm lòng yêu thương từ bốn phương của mảnh đất nhỏ này lại với nhau. Chúng tôi đến với Hàm Rồng bằng cả tấm chân tình, cả ước nguyện mong muốn được cống hiến sức trẻ của mình song hành cùng với màu áo xanh. Trên vùng đất thủ đô phồn hoa này chúng tôi tìm cho mình con đường tình nguyện gian lao vất vả, đầy dẫy những thử thách nhưng cũng tràn ngập niềm vui, tếng cười mà chỉ Hàm Rồng mới mang lại, đôi khi tiếng cười giòn tan ấy vang lên thật hồn nhiên…như con nít vậy đấy !!!

Hàm Rồng lớn lên trong cái thứ tình cảm sâu sắc của miền quê nghèo nơi tôi. Có lẽ cũng bởi vì nó thật và đầy màu sắc nên càng ngày càng thu hút được đông đảo các bạn sinh viên có đầy nhiệt huyết. Đến với Hàm Rồng dường như sẽ không ai có thể tách mình ra khỏi tình đồng đội_ cái quyến rũ con người ta. Người ta vẫn thường bảo rằng “ trước lạ sau quen” nhưng đến với Hàm Rồng chúng tôi thì là “ Trước lạ sau thân” , chẳng ai không cảm nhận thấy điều đó, vì đó là đồng đội. 

Khi mùa hè oi ả kéo đến, những tình nguyện viên chúng tôi xách ba lô trên vai cùng màu áo xanh Hàm Rồng bước chân lên những con đường ghồ ghề đi làm công tác tình nguyện, đến những nơi khó khăn trên mảnh đất quê hương tận hưởng cái nắng chói chang, làm nhiệt tình, hết mình mà chẳng quản ngại gian khó. Suốt 7năm qua, áo Hàm Rồng chúng tôi phủ đến những nơi đồi xanh núi trọc như thế, mỗi chuyến đi là một trải nghiệm khác nhau, là một cái vất vả khác nhau mà chẳng ai biết, vì chúng tôi bỏ mặc những vất vả đó đằng sau và luôn gánh trên vai nụ cười… nụ cười của sinh viên tình nguyện Hàm Rồng.

Rồi đông đến là lúc chúng tôi cùng quây quần bên nhau, chung tay chung sức gửi đến những em nhỏ đói nghèo tình thương ấm áp bằng những tình cảm thiết thực nhất. Một cái chăn ấm, một cái áo ấm hay ngay cả chỉ một đôi tất, tuy rằng không là gì nhưng đối với các thôn, các bản nghèo quê tôi thì đó là mùa đông của họ. Hơi ấm tình thương được trao đi, mang theo cả tấm lòng chân thật của mỗi chúng tôi gửi đến đó chỉ mong sao một phần nào đó giúp ích được gì cho quê Thanh thân yêu.

Còn mùa thu…. Mùa thu đầy gió trộn thêm chút nắng nhạt. Khi đó là lúc chúng tôi thu nạp thêm các bạn tình nguyện muốn lạ. Lạ là bởi vì đến đây các bạn ấy sẽ được lạ, cười lạ, chơi lạ, ăn lạ và có khi đến tình yêu cũng lạ… Gió mùa thu gửi đến Hàm Rồng bao tâm sự từ các bạn gần xa, gửi nỗi nhớ từ những thành viên cũ của đoàn ở Bắc-Trung-Nam về đây. Mùa thu cũng là lúc chúng tôi đến với các em thiếu nhi vào dịp trăng tròn, rồi thì khi công việc hoàn tất lại là một góc nhỏ Hà Nội nào đó_ nơi có tất cả anh chị em trong đoàn.

Chúng tôi ôn lại bao chuyện huyền thoại, cùng nhau chia sẻ những buồn vui, bàn về một Hàm Rồng của thế hệ mới. Và khi bạn từ trên cao rất cao nhìn xuống, có một cảnh đối lập của thủ đô lúc ấy, đó là ngoài đường xe cộ vẫn đi, người ta vẫn hối hả làm công việc của mình, thì ở một góc thôi, tình đồng hương của sinh viên tình nguyện Hàm Rồng đang rực cháy, tuy nhiên có một điều không bao giờ thiếu đó là ở đó có tiếng cười đang hòa vang cùng với gió thu.


Lê Thị Trang.
Viện ĐH Mở Hà Nội.
TNV Đoàn Sinh viên tình nguyện Hàm Rồng năm thứ 8.


Hàm Rồng giữa mùa thu đầy gió Reviewed by Phan Phương Bắc on 21:54:00 Rating: 5
All Rights Reserved by ĐOÀN SINH VIÊN TÌNH NGUYỆN HÀM RỒNG © 2015 - 2016
Designed by HamRongNews

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.